5 bí quyết giúp trẻ ăn rau không cần ép

7 thực phẩm cần tránh cho trẻ ăn khi đói
Tháng Mười Một 15, 2017
Cung cấp các vi chất cần thiết cho trẻ 2 tuổi
Tháng Mười Một 18, 2017

Mặc dù rất có lợi cho sức khỏe, nhưng một số bạn nhỏ thường không thích ăn rau ngay cả khi bị cha mẹ nài ép.

Rau xanh có chứa rất nhiều chất xơ và các loại vitamin cần thiết cho cơ thể như vitamin A, B, C, D… giúp trẻ tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh. Ngoài ra, mẹ nên bổ sung thêm sữa mát cho trẻ mỗi ngày để cung cấp thêm năng lượng và dinh dưỡng cần thiết cho trẻ mẹ nhé!

Dưới đây là một số phương pháp giúp trẻ ăn rau một cách dễ dàng:

Tập ăn rau ngay từ khi ăn dặm

Ngay khi bắt đầu ăn dặm, cha mẹ nên cho trẻ sớm làm quen với rau trước khi con bắt đầu hình thành sở thích. Thực tế, có rất nhiều loại rau có lợi cho sự phát triển của trẻ giai đoạn này, mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng và vitamin hữu ích. Các món rau củ để chế biến cho trẻ cũng rất đa dạng và biến tấu được nhiều món khác nhau.

Mẹ có thể ép lấy nước, xay nhuyễn nấu với cháo hoặc cắt miếng nhỏ cho trẻ tập bốc. Các loại rau rất tốt mẹ nên thường xuyên cho bé ăn là cải bó xôi, súp lơ xanh, cà rốt, cần tây… Ngoài rau quả, mẹ cũng nên cho bé làm quen với các loại trái cây sớm để cung cấp thêm vitamin và chất xơ cần thiết cho trẻ.

Trang trí món ăn thật đẹp

Món ăn được bày biện đẹp và màu sắc bắt mắt sẽ luôn thu hút và giúp trẻ thích thú hơn. Bạn có thể luộc lẫn các loại rau xanh kết hợp củ quả để tăng tính thẩm mỹ, trang trí hình các con vật ngộ nghĩnh hoặc đồ đạc thân quen trong gia đình.

Ngoài ra, mẹ cũng nên biến hóa đa dạng cách chế biến rau quả để xem trẻ thích ăn kiểu nào. Bé có thể không thích ăn luộc hấp mà thích ăn xào hoặc trộn salad hoặc cuộn kèm thịt, không thích ăn bằng đũa thìa mà thích cầm trên tay ăn trực tiếp. Chỉ cần đảm bảo vệ sinh, mẹ nên chiều theo ý muốn để việc ăn rau của con trở nên thú vị và ngon hơn.

Cho trẻ tham gia chế biến

Với trẻ trên 3 tuổi mẹ có thể cho bé tham gia chế biến và phụ giúp trong lúc nấu ăn. Chắc chắn con sẽ rất thích nếm thử món canh mà mình đã góp phần nhặt rau hoặc tỉa hoa trang trí. Ngoài ra, nếu có một vườn rau nhỏ, mẹ cũng nên tập cho bé thói quen tưới nước chăm sóc hàng ngày để tạo niềm hứng thú hơn cho trẻ trong bữa ăn.

Cả nhà cùng ăn

Nếu cả nhà cùng có sở thích ăn rau thì việc tạo hứng thú cho bé rất dễ dàng. Tuy nhiên nếu cha mẹ không thích ăn rau thì cũng hãy tỏ ra tích cực trong mỗi bữa ăn và khích lệ trẻ nếm thử: “Nếu con không ăn thì mẹ ăn hết nhé!”, “Cái này ngon lắm, con để nhường cho mẹ à?”. Nếu trong bữa có món ăn bé rất thích, hãy tạm giấu đi để chúng ăn rau trước khi được thưởng thức món tủ của mình.

Không nhượng bộ

Hầu hết mọi đứa trẻ đều sẽ trải qua giai đoạn chỉ muốn ăn một món duy nhất từ ngày ngày qua ngày khác. Tuy vậy, bạn hoàn toàn không cần phải chấp nhận điều đó. Nên cho trẻ ăn nhiều loại thức ăn khác nhau, đổi cách chế biến và cần kiên quyết không nhượng bộ. Tránh bắt buộc hay “mua chuộc” trẻ dưới bất kỳ hình thức nào và luôn giữ không khí bữa ăn được vui vẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, có thể mất tới 10 lần hoặc hơn để trẻ có thể chấp nhận một món ăn mới. Chính vì vậy, bạn hãy thật kiên trì tạo thói quen ăn rau cho trẻ.

Để bổ sung thêm dinh dưỡng cho con, mẹ cũng đừng quên cho sử dụng sữa mát cho trẻ mỗi ngày. Một trong các loại sữa mát cho trẻ đang được nhiều cha mẹ tin dùng hiện nay có dòng sản sữa dê Dairygoat. Sở dĩ sản phẩm này được đánh giá là sữa mát cho trẻ là do được cung cấp hàm lượng chất xơ cao giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột và ngăn ngừa táo bón.

Ngoài ra, sản phẩm còn cung cấp 25 loại vitamin, khoáng chất cho cơ thể phát triển khỏe mạnh như Vitamin A, B, C, D, E, K… và các vi chất kẽm, canxi, sắt… Mẹ nên cho bé uống 2 – 3 ly mỗi ngày để bé phát triển toàn diện mẹ nhé!