5 nguyên tắc giúp tăng sức đề kháng cho trẻ

Phòng và trị bệnh ho gà ở trẻ
Tháng Mười Hai 28, 2017
Mẹo hay cho mẹ khi bé bị nổi mụn nước trong miệng
Tháng Một 10, 2018

Vào mùa lạnh, trẻ thường dễ mắc các bệnh đường hô hấp và ốm vặt. Chính vì vậy, để bảo vệ bé, mẹ hãy ghi nhớ 5 nguyên tắc dưới đây để tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Bổ sung vitamin

Bổ sung vitamin là vô cùng quan trọng đối với trẻ, trong đó cần thiết nhất là vitamin A và vitamin C. Bởi vitamin A đi vào cơ thể sẽ giúp đường hô hấp hoạt động tốt hơn, đặc biệt các chất nhầy ở đường hô hấp. Những chất nhầy này giúp hạn chế các tác nhân có thể gây bệnh cho trẻ. Còn vitamin C giúp tăng cường khả năng miễn dịch, tăng sức đề kháng, giúp trẻ luôn khỏe mạnh và hạn chế ốm bệnh. Vitamin A có nhiều trong cà rốt, bí ngô, trứng, sữa… còn vitamin C có nhiều trong cam, quýt, bưởi, chanh…

Cho trẻ ăn sữa chua và sữa dê cho trẻ

Sữa chua từ lâu được xem là thực phẩm dinh dưỡng cực tốt trong việc tăng cường sức đề kháng cho con người nói chung và cho trẻ em nói riêng. Bởi lẽ, trong thực phẩm này có chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi đặc biệt là probiotic giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Từ đó, trẻ cũng dễ ít mắc các bệnh về đường hô hấp như ho, cảm, viêm họng, viêm tai giữa. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, để trẻ nâng cao sức đề kháng, cha mẹ nên cho trẻ ăn sữa chua đều đặn hàng ngày vào buổi tối với liều lượng phù hợp với độ tuổi, thể chất của trẻ.

Ngoài sữa chua, cha mẹ nên bổ sung thêm sữa tươi hoặc sữa công thức, đặc biệt là sữa dê cho trẻ để cung cấp thêm dinh dưỡng cần thiết giúp trẻ phát triển toàn diện.

Đảm bảo cho trẻ ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí tuệ và sức khỏe của trẻ. Thiếu ngủ khiến trẻ mệt mỏi, hệ miễn dịch suy giảm và trẻ dễ bị ốm hơn. Lý do là việc thiếu ngủ sẽ làm giảm các tế bào xung kích tự nhiên – vũ khí của hệ miễn dịch có tác dụng tấn công vi khuẩn và các tế bào ung thư. Bởi vậy, cha mẹ nên hỗ trợ và giúp trẻ sớm hình thành thói quen ngủ đủ giấc từ 10 – 12 tiếng mỗi ngày.

Rèn luyện cơ thể thường xuyên

Vận động, tập luyện thể thao là cách tốt để tăng sức đề kháng cho trẻ, giúp hệ miễn dịch luôn khỏe mạnh. Kết quả của nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Newfoundland, Canada cho thấy, việc tập thể dục làm tăng số lượng tế bào giết tự nhiên (một thành phần chính của hệ thống miễn dịch, trong đó có chức năng để tiêu diệt các khối u và các tế bào bị nhiễm virus trong cơ thể) ở người lớn. Hoạt động thể chất thường xuyên cũng sẽ mang lại lợi ích tương tự như trẻ em.

Vì vậy, cha mẹ hãy nhớ nhắc nhở trẻ thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao, các hoạt động như chạy bộ, chơi bóng rổ, bóng đá, nhảy dây, đi xe đạp, vừa khỏe lại vừa phát triển chiều cao tối đa và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Mặc quần áo đủ ấm

Vào mùa động, cha mẹ cần chú ý luôn mặc đủ ấm cho trẻ. Đặc biệt là khi đi ra ngoài trời, mẹ cần giữ ấm các bộ phận quan trọng như tai, mũi, cổ, chân, tay… Nếu một trong những cơ quan này bị nhiễm lạnh, trẻ rất dễ bị ốm và cảm.