Tác dụng của Choline với sự phát triển của trẻ

Cholin là gì, Choline có vai trò thế nào đến sự phát triển của bé, đặc biệt là khả năng ghi nhớ và làm thế nào để bổ sung Cholin cho bé?

Choline là một chất dinh dưỡng quan trọng tương tự như các Vitamin B, và thường hay được xếp chung vào trong một nhóm với nhau, coi như là thành viên của phức hợp vitamin B (vitamin B-complex).

Vai trò quan trọng của Choline với cơ thể

Cơ thể chỉ tự sản xuất một lượng choline rất nhỏ; chính vì vậy, việc sử dụng các thực phẩm giàu choline có ý nghĩa quan trọng. Choline giúp duy trì chức năng của các tế bào của não, và đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện và hoạt động của não bộ.

Mẹ có biết, trí nhớ được tạo thành nhờ sự hoạt động của hơn 1 tỷ tế bào thần kinh kết nối với nhau nhờ các chất dẫn truyền thần kinh, trong đó quan trọng nhất là AcetylCholin. Để tổng hợp AcetylCholin – chất dẫn truyền đảm bảo lưu giữ thông tin vào bộ nhớ, cơ thể cần sự trợ giúp từ Cholin. Hơn nữa, Cholin là nguồn cung cấp gốc methyl để tạo Lipoprotein – chất dẫn truyền thần kinh quan trọng có liên quan đến trung tâm lưu trữ thông tin và kiểm soát cơ. Do đó, Cholin có tác dụng tăng cường chức năng dẫn truyền thần kinh. Chưa kể, Cholin còn có vai trò trong việc tạo cấu trúc và chức năng của màng tế bào, góp phần bảo vệ sợi thần kinh.

Ngoài ra chất dinh dưỡng này còn có tác dụng:

Đảm bảo cho các tế bào trong toàn bộ cơ thể hoạt động bình thường.

Khi còn trong bụng mẹ, thai nhi hấp thu choline từ mẹ để phát triển khỏe mạnh.

Các nghiên cứu khoa học, từ sớm, đã cho thấy rằng, choline có tác dụng thúc đẩy sự sinh sản của các tế bào thần kinh ở trung tâm trí nhớ của não. Chính vì vậy, Choline có thể cải thiện khả năng học hỏi và ghi nhớ của trẻ.

Choline có thể giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh xảy ra trong giai đoạn rất sớm của thời kỳ thai nghén.

hững người theo chế độ ăn chay không trứng và sữa có nguy cơ thiếu hụt Choline, vì chất này chủ yếu có trong thực phẩm nguồn gốc động vật.

Tăng lượng choline hấp thu trong những năm đầu đời có thể giúp trẻ cải thiện chức năng nhận thức về sau, đặc biệt là về trí nhớ.

Nguồn cung cấp Choline

Mặc dù gan có thể sản xuất ra một lượng Cholin nhưng lại với hàm lượng rất thấp. Vì vậy, để bé không bị thiếu Cholin, mẹ cần bổ sung cho bé thông qua những thực phẩm như sữa, gan, trứng và đậu phộng (lạc). Chất này cũng có trong thịt gia cầm, cá, và các loại hạt…

Mách mẹ cách bổ sung Cholin cho bé:

  • Gan bò: 1 miếng gan bò 68g chứa 290mg Cholin
  • Gan gà: 1 miếng gan gà 68g chứa khoảng 222mg Cholin
  • Trứng: 1 quả trứng luộc cỡ lớn chứa khoảng 113mg Cholin
  • Cá tuyết: 85g cá tuyết chứa 248mg Cholin
  • Cá hồi: 110g cá hồi chứa khoảng 62.7mg Cholin
  • Bông cải trắng: 113g bông cải trắng chứa 24.2mg Cholin
  • Bông cải xanh: 113g bông cải xanh chứa khoảng 31.3mg Cholin
  • Dầu đậu nành: 15ml dầu đậu nành (1 thìa canh) chứa 47.3mg Cholin