Những lưu ý khi chăm sóc sức khỏe cho bà bầu trong mùa đông

Mách mẹ sử dụng nước cam đúng cách
Tháng Một 10, 2018
Tác dụng của sữa dê đối với trẻ nhỏ
Tháng Một 12, 2018

Thời tiết hanh khô của mùa đông với nền nhiệt thấp khiến những người có sức đề kháng yếu như bà bầu rất dễ bị nhiễm lạnh, cảm cúm và mắc các bệnh về đường hô hấp.

Lúc này, các chị em cần có chế độ chăm sóc khoa học để tăng cường sức khỏe, bảo vệ thai nhi, đồng thời có thể kết hợp bổ sung thêm sữa cho bà bầu.

Uống đủ nước

Việc uống đủ nước sẽ giúp các mẹ bầu khắc phục được tình trạng nứt nẻ, da dẻ hồng hào, đặc biệt, nếu cơ thể được cung cấp đủ nước sẽ hỗ trợ việc lưu thông máu để máu nuôi thai nhi. Mẹ bầu hãy chú ý cung cấp đủ 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh

Giữ ấm cơ thể

Sức đề kháng của phụ nữ mang thai thường yếu hơn bình thường, nhất là vào mùa lạnh, vì thế, các mẹ bầu sẽ rất dễ bị nhiễm lạnh, cảm cúm hoặc các bệnh liên quan tới đường hô hấp. Bởi vậy, các chị em phải luôn chú ý giữ ấm cơ thể ngay cả khi đi tập thể dục. Khi đi dạo có thể khiến tăng thân nhiệt và đổ mồ hôi, lúc này, mẹ bầu không nên cởi ngay áo ra vì không khí lạnh và khô bên ngoài sẽ đẩy nhanh quá trình thấm ngược mồ hôi vào cơ thể, dễ gây ra cảm lạnh. Bạn chỉ nên cởi bớt áo sau khi về nhà hoặc vào nơi kín gió.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Ở thời kì này, các chị em cần xây dựng một chế độ ăn đa dạng, giàu dinh dưỡng hơn cho mình, ưu tiên bổ sung nhiều protein, các vitamin và khoáng chất như: Axit folic và sắt… Bên cạnh đó, các mẹ bầu cần hạn chế các loại hải sản sống, các loại sữa chưa thanh/tiệt trùng… bởi chúng có thể chứa vi khuẩn gây hại cho em bé.

Lúc này, những thực phẩm giàu chất xơ là ưu tiên hàng đầu, bởi nó sẽ giúp các mẹ bầu khắc phục chứng táo bọn. Các món ăn nhiều dầu mỡ và bột đường có vẻ rất hấp dẫn nhưng nó sẽ khiến bạn khó tiêu, tăng đường huyết và tăng cân quá mức cần thiết.

Tăng cường luyện tập thể dục

Thời tiết lạnh giá của mùa đông thường khiến các mẹ có tâm lý lười tập luyện. Điều này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Khoa học đã chứng minh, việc thiếu vitamin D trong quá trình mang thai có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của xương và não bộ trẻ về sau này. Bởi vậy, các mẹ bầu hãy tăng cường luyện tập bằng việc thường xuyên đi bộ, mát xa cơ thể giúp giãn nở các cơ, tạo sự “nhẹ nhõm” cho cơ thể, từ đó giúp quá trình sinh con được dễ dàng hơn.

Ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ sâu sẽ giúp bà bầu tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa sự xâm nhập của các virus gây bệnh vào cơ thể. Các chị em hãy quan tâm đến giấc ngủ của mình trong mùa đông bằng cách chọn loại đệm và chăn mình thích để có thể tìm tới giấc ngủ một cách dễ dàng.

Thêm vào đó, nên chọn tư thế nằm thích hợp để không tạo sức ép cho thai nhi. Ngoài ra, các chị em đừng xem nhẹ những giấc ngủ ngắn trong ngày bởi nó có tác dụng tốt trong việc tăng sự nhanh nhạy, trí nhớ tốt hơn và giảm triệu chứng mệt mỏi trong thời kỳ thai nghén.

Trên đây là những giải pháp giúp tăng cường sức khỏe cho phụ nữ mang thai trong mùa đông, các chị em chú ý thực hiện, đồng thời có thể bổ sung thêm sữa cho bà bầu. Loại sữa cho bà bầu các mẹ nên chọn là những loại giàu đạm, ít chất béo, đảm bảo đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng để em bé trong bụng phát triển khỏe mạnh và mẹ cũng hạn chế tăng cân quá nhiều trong thai kỳ.

Bên cạnh đó, sữa cho bà bầu cần phải tăng cường DHA, ARA, Taurine, Choline – các dưỡng chất thiết yếu tham gia cấu tạo và hỗ trợ hoạt động chức năng giúp phát triển trí não, thị giác của trẻ. Có như vậy, mẹ mới có sức khỏe tốt trong suốt thai kỳ để sinh ra những em bé khỏe mạnh, thông minh.