Thực phẩm khiến trẻ bị táo mẹ cần hạn chế ngay cho con ăn

Bánh kẹo ngọt, ngũ cốc tinh chế, chuối… tưởng chừng như rất vô hại nhưng nếu ăn nhiều sẽ khiến bé dễ rơi vào tình trạng táo bón.

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của bé. Tuy nhiên, không phải loại thực phẩm nào cũng phù hợp với hệ tiêu hóa non yếu của trẻ. Những thực phẩm như bánh kẹo, dầu mỡ có thể khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa, táo bón, hoặc tiêu chảy. Mẹ nên bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ như rau, củ, quả và sữa mát cho bé để đảm bảo hệ tiêu hóa của trẻ luôn khỏe mạnh.

Đồ ngọt khiến trẻ dễ bị táo bón

Đồ ngọt là món ăn yêu thích của trẻ nhỏ, tuy nhiên trong những thực phẩm này lại chứa một hàm lượng lớn chất tạo ngọt tổng hợp, chất bảo quản và lại ít chất xơ nên dễ khiến trẻ dễ bị táo. Vì thế, bố mẹ nên hạn chế trẻ ăn các loại bánh kẹo ngọt, thay vào đó có thể cho trẻ ăn trái cây tươi hoặc ngũ cốc nguyên hạt, phô mai, sữa chua, sữa mát cho bé…

Chuối

Chuối chứa nhiều dưỡng chất, giúp nhuận tràng. Tuy nhiên, khi cho trẻ ăn chuối, mẹ cần hết sức chú ý vì hệ tiêu hóa của trẻ con non nớt, việc ăn nhiều chuối sẽ gây ra chứng táo bón bởi trẻ không thể hấp thu nhiều chuối trong cùng một thời gian. Chính vì vậy, bạn chỉ nên cho trẻ ăn chuối với một số lượng vừa phải tùy theo độ tuổi của trẻ và ăn cách ngày nhé, cứ 2-3 ngày cho trẻ ăn chuối một lần là hợp lý nhất.

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Đây là nhóm thực phẩm hàng đầu gây nên rối loạn tiêu hóa, táo bón ở trẻ. Những món ăn này thường là món khoái khẩu của trẻ như gà chiên, bánh chiên… Vì thế, mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn những món này hoặc tự chế biến ngay tại nhà để tránh bé ăn phải đồ ăn chiên đi chiên lại nhiều lần.

Làm sao để khắc phục tình trạng táo bón cho trẻ?

Để khắc phục tình trạng táo bón ở trẻ, ngoài các liệu pháp như như massage, cho bé tắm nước ấm… thì dinh dưỡng có vai trò hết sức quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng táo bón của bé. Cha mẹ nên lưu ý những vấn đề sau trong chế độ dinh dưỡng cho con:

Cho trẻ uống nhiều nước

Trẻ dưới 6 tháng bú mẹ hoàn toàn không cần uống nước nhưng nếu bé bị táo bón thì vẫn cho uống 100 – 200ml nước/ngày. Với trẻ bắt đầu ăn dặm từ 6 – 12 tháng uống 200 – 300ml nước/ngày. Trẻ 1 – 3 tuổi uống 500 – 600ml nước/ngày. Trẻ 3 – 5 tuổi uống 1000ml nước/ngày. Trẻ lớn hơn 10 tuổi uống bằng người lớn: 1500 – 2000ml nước/ngày.

Chế độ ăn nhiều rau xanh và quả chín

Chọn các loại rau quả có tính chất nhuận tràng: rau khoai lang, mồng tơi, củ khoai lang, đu đủ, chuối tiêu, cam, bưởi. Nên tập cho trẻ thói quen ăn nhiều rau, quả chín từ nhỏ, không nên cho bé ăn các loại hoa quả có vị chát như ổi, hồng xiêm, ăn nhiều bánh kẹo ngọt, uống nước có gas, cà phê…

Chọn loại sữa mát cho bé

Mẹ nên lựa chọn cho bé những loại sữa có thành phần dễ tiêu hóa, dễ hấp thu, các dòng sữa mát cho bé… Trên thị trường hiện, có rất nhiều bậc phụ huynh đã tin dùng và lựa chọn sữa dê để chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Bởi lẽ, sữa dê là dòng sữa mát cho bé, kích thước phân tử đạm nhỏ, bổ sung chất béo chuỗi trung bình MCT nên sữa dê dễ hấp thu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa. Ngoài ra, sữa dê giàu thành phần chất xơ hòa tan nên cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, giúp trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh.