Thực phẩm ngày Tết cực bổ dưỡng cho bà bầu

Hạn chế táo bón cho trẻ ngày tết
Tháng Ba 3, 2018
Vì sao trẻ dưới 1 tuổi không nên uống nước trái cây?
Tháng Ba 5, 2018

Tết là thời điểm đoàn tụ, quây quần bên những bữa ăn với những món ăn truyền thống giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai không phải cứ ăn nhiều là tốt cho con, điều quan trọng là lựa chọn được loại thực phẩm phù hợp.

Bên cạnh bổ sung thêm sữa cho bà bầu, các chị em nên tăng cường một số loại thực phẩm dưới đây để có một thai kì khỏe mạnh.

Thịt gà

Thịt là gà là món ăn quen thuộc ngày Tết cực kì bổ dưỡng cho bà bầu, ngoài những chất albumin, chất béo, thịt gà còn có các vitamin A, B1, B2, C, E, axit, canxi, phospho, sắt, rất dễ hấp thu và tiêu hóa.

Bên cạnh đó, hàm lượng protein và phức hợp của amino axit trong thịt gà còn ảnh hưởng tích cực đến não bộ, làm phấn chấn tinh thần, giảm lo lắng, stress cũng như hỗ trợ cải thiện huyết áp và nhịp tim.

Thịt bò

Mỗi ngày mẹ bầu cần khoảng 25gram protein để giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Bên cạnh đó, bà bầu cũng rất cần bổ sung thêm sắt để giúp hình thành nên tế bào máu ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Hàm lượng protein và sắt trong thịt bò rất cao, bởi vậy mẹ bầu đừng quên bổ sung thực phẩm này vào khẩu phần ăn ngày Tết.

Bên cạnh đó, thịt bò còn là nguồn cung cấp vitamin B6 giúp cho mô và sự phát triển trí não của thai nhi, giảm tình trạng ốm nghén của mẹ; vitamin B12 giúp duy trì dây thần kinh khỏe mạnh.

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều chất xơ, lutin, kẽm, vitamin A, canxi, vitamin C và folate (dạng tự nhiên của axit folic), có tác dụng tốt trong việc ngừa dị tật cho thai nhi. Mẹ bầu có thể chế biến bông cải xanh thành nhiều món hấp dẫn như: Xào thịt, nấu canh, nấu súp…

Trứng

Trứng gà chứa nhiều các dưỡng chất như protein, choline, hỗ trợ cho sự phát triển trí não của thai nhi và giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống. Vì thế, mẹ bầu nên ăn từ 3-4 quả/tuần để cung cấp các dưỡng chất cần thiết này cho bé yêu.

Bí đỏ

Bí đỏ cũng là thực phẩm quen thuộc ngày Tết thường được chế biến thành các món canh, hầm. Các thành phần dinh dưỡng có trong bí đỏ thúc đẩy sự phát triển tế bào thần kinh ở thai nhi, tăng cường hoạt tính cho tế bào não, phòng trị chứng cao huyết áp, chứng sưng phù khi mang thai, giúp đông máu nhanh, tránh trường hợp mất máu nhiều sau khi sinh.

Táo

Táo có thành phần dinh dưỡng phong phú, đặc biệt là các loại vi chất, sinh tố, vitamin và axit hoa quả, kali và các chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa bệnh ung thư và lão hóa ở con người. Ngoài ra, hàm lượng canxi trong táo cũng cao hơn trong các loại hoa quả, giúp trung hòa lượng muối dư thừa trong cơ thể, hỗ trợ phòng ngừa hiện tượng mềm xương và bí tiện.

Ngoài những thực phẩm trên, để tăng cường sức khỏe, chị em có thể kết hợp bổ sung thêm sữa cho bà bầu. Sữa cho bà bầu chị em nên chọn loại giàu đạm, ít chất béo, đảm bảo đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng để em bé trong bụng phát triển khỏe mạnh và mẹ cũng hạn chế tăng cân quá nhiều trong thai kỳ. Bên cạnh đó, sữa cho bà bầu cần phải tăng cường DHA, ARA, Taurine, Choline – các dưỡng chất thiết yếu tham gia cấu tạo và hỗ trợ hoạt động chức năng giúp phát triển trí não, thị giác của trẻ. Có như vậy, mới giúp mẹ có sức khỏe tốt, thai nhi phát triển toàn diện.