Vai trò của chất xơ với sức khỏe trẻ nhỏ

Chọn sữa nào mát nhất cho con
Tháng Tám 14, 2017
Những lưu ý khi mua sữa dê xách tay
Tháng Tám 18, 2017

Dinh dưỡng của bé luôn là điều mà các bậc cha mẹ hết sức quan tâm. Một chế độ dinh dưỡng cân đối sẽ giúp bé lớn nhanh và khỏe mạnh. Trong đó, chất xơ không thể thiếu trong khẩu phần ăn của bé hàng ngày. Mẹ có thể bổ sung chất qua các thực phẩm như rau, củ, quả, các loại sữa mát cho bé

Lợi ích của chất xơ

Trước tiên, chất xơ hòa tan tạo cảm giác no lâu (phòng chống được béo phì), phòng tiêu chảy và các rối loạn đường tiêu hóa do loạn khuẩn, đồng thời góp phần làm giảm cholesterol trong máu. Chất xơ tan còn là thức ăn cho các vi khuẩn có lợi ở đường ruột, gắn kết với các acid mật trong ruột làm giảm nhũ tương hóa chất béo của thức ăn (làm dễ tiêu), thẩm thấu, nối kết với các cholesterol và thải trừ chúng ra khỏi cơ thể.

Chất xơ không tan giúp hạn chế sự tăng đường máu sau khi ăn ở bệnh nhân đái tháo đường, phòng chống tăng cholesterol trong máu và phòng chống ung thư trực tràng. Khi vào đường ruột, chất xơ không tan giúp tạo khối phân, kích thích trực tràng hoạt động nhẹ nhàng, chống táo bón. Cũng giống như chất xơ tan, chất xơ không tan cũng góp phần giữ nước khối thực phẩm khi di chuyển, tăng khả năng lên men của vi khuẩn ở ruột già, đồng thời ngăn cản sự hấp thu các độc chất có trong thức ăn…

Mỗi người nên tiêu thụ trung bình 25 – 30g chất xơ mỗi ngày.

Nguồn chất xơ cho bé

Một số nguồn thực phẩm giàu chất xơ cho bé phải kể tới như: bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt, cám yến mạch, gạo nâu… Các loại trái cây như: táo, cam, chuối, dâu, mận, lê và các loại rau như a-ti-sô, khoai tây, và đa dạng các loại rau xanh. Sữa, đặc biệt là sữa mát cho bé cũng là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng và chất xơ dồi dào và mẹ không thể bỏ qua. Các loại sữa mát cho bé có thể kể tới như sữa dê Dairygoat, sữa Nan…

Chất xơ sẽ phát huy được tối đa tác dụng nếu được bổ sung đều đặn vào các bữa, đặc biệt là bữa tối. Mẹ hãy luôn lựa chọn trái cây tươi thay vì trái cây đóng hộp vì trái cây đóng hộp thường ít xơ và nhiều chất đường hơn. Khi cho bé thưởng thức các loại hoa quả như táo, lê…, mẹ nên cho bé ăn cả vỏ vì vỏ của các loại quả này có hàm lượng chất xơ cao. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý rửa sạch và khử động hoa quả trước khi cho bé ăn cả vỏ.

Lựa chọn thực phẩm sữa mát cho bé giàu chất xơ

Thực tế, “sữa mát” được nhiều cha mẹ định nghĩa chính là sữa giúp trẻ hấp thu và tiêu hóa tốt. Trên thị trường hiện nay, có dòng sản phẩm sữa dê Dairygoat được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng bởi vì chất béo trong Dairygoat là chất béo chuỗi trung bình MCT giúp hấp thu nhanh tại ruột, giảm gánh nặng đường tiêu hóa. Ngoài ra, sữa dê Dairygoat còn được bổ  sung chất xơ hòa tan Fos giúp tạo môi trường thuận lợi cho hệ vi khuẩn đường ruột phát triển, tăng cường hệ miễn dịch và hạn chế những rối loạn đường tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy.