Vì sao trẻ dưới 1 tuổi không nên uống nước trái cây?

Thực phẩm ngày Tết cực bổ dưỡng cho bà bầu
Tháng Ba 3, 2018
Top thực phẩm giàu sắt cho bé
Tháng Ba 5, 2018

Rau, củ, quả, nước trái cây là các loại thực phẩm rất giàu vitamin và khoáng chất. Trong đó, nước trái cây là đồ uống được nhiều trẻ yêu thích bởi nó không chỉ giúp giải khát mà còn có hương vị thơm, ngon.

Tuy nhiên, mẹ tuyệt đối không nên cho trẻ dưới 1 tuổi uống nước trái cây vì không tốt cho sức khỏe của trẻ. Cha mẹ nên chọn những loại sữa mát cho bé để vừa cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể, vừa bổ sung nhiều dinh dưỡng cho bé.

Dưới đây là 5 lí do cha mẹ không nên cho trẻ dưới 1 tuổi uống nước trái cây:

Nước trái cây góp phần dẫn đến thừa cân

Trái cây có chứa lượng đường tự nhiên, lượng đường này trở nên đậm đặc và nhiều calo khi được làm thành nước ép. Do đó, thường xuyên sử dụng loại thức uống này có thể dẫn đến thừa cân.

Tăng nguy cơ sâu răng

Trẻ thường xuyên uống nước nước trái cây sẽ làm tăng nguy cơ sâu răng. Việc sâu răng thậm chí có thể diễn ra trước khi trẻ mọc răng. Cha mẹ cũng cần lưu ý không nên cho nước hoa quả vào bình sữa và không cho trẻ uống nước hoa quả trước khi đi ngủ. Bởi lúc này, lượng đường sẽ đọng lại trên lợi và qua thời gian sẽ tăng nguy cơ sâu răng. Để giảm thiểu nguy cơ này, các mẹ phải đánh răng thường xuyên ngay khi trẻ mọc chiếc răng đầu tiên.

Tăng nguy cơ tiêu chảy

Đối với trẻ em dưới 1 tuổi, nước trái cây hoặc các đồ uống có vị ngọt là không cần thiết. Bởi lẽ, một số trẻ em gặp các vấn đề về tiêu hóa do lượng đường chứa trong các loại nước này. Nồng độ đường cao của nước trái cây có thể dẫn đến rối loạn đường ruột, bao gồm tiêu chảy. Nếu nước trái cây gây ra tiêu chảy, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của bé do mất đi nhiều chất dinh dưỡng.

Nước trái cây không có giá trị dinh dưỡng

Không nên sử dụng nước trái cây làm món thay thế cho trái cây đối với trẻ em ở mọi lứa tuổi. Dù nước ép trực tiếp từ trái cây sẽ chứa những vitamin cần thiết như vitamin C, vitamin E, vitamin E… nhưng lại không chứa nhiều chất xơ như khi trẻ ăn hoa quả trực tiếp. Điều này có thể khiến trẻ dễ mắc các bệnh về tiêu hóa như táo bón. Cha mẹ nên cho trẻ ăn trái cây trực tiếp thay vì uống nước hoa quả và có thể thay thức uống này bằng các loại sữa mát cho bé để cung cấp thêm dinh dưỡng cho bé yêu.

Liều lượng uống nước ép theo từng lứa tuổi

Trẻ dưới 6 tháng tuổi không nên uống nước trái cây. Việc cố tình cho trẻ độ tuổi này sử dụng nước ép trái cây sẽ làm giảm lượng sữa mà trẻ tiêu thụ được, từ đó giảm các chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ bao gồm protein, chất béo, chất sắt.

Thời điểm trên 6 tháng tuổi, trẻ có thể bắt đầu tiêu thụ trái cây mềm nhưng không phải là nước ép trái cây. Nên cho trẻ ăn trực tiếp trái cây được nghiền nhuyễn thay vì cho uống nước ép.

Trẻ từ 1-4 tuổi sử dụng đó là tối đa 4 ounce (khoảng 118ml) nhưng phải là nước ép trái cây nguyên chất (không đường) mỗi ngày.

Trẻ từ 4 đến 6 tuổi sử dụng nước trái cây mỗi ngày cũng không quá 4 đến 6 ounce (118ml đến 177ml).

Trẻ từ 7 tuổi trở lên cũng được khuyến cáo không nên uống quá nhiều nước trái cây. Thay vào đó nên ăn cả quả.